บทเรียนความสุขจากพิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ อัมสเตอร์ดัม (ช่วงตอบคำถาม)

ครั้งนี้ จะนำข้อคิดที่ได้ จากการไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม มาคุยกัน

ผมไปพิพิธภัณฑ์นี้ ด้วยความอยากเห็นเทคโนโลยีการ “ดอง” ร่างกายมนุษย์ด้วยวิธีใหม่  เป็นวิธีที่ “ทำให้เป็นพลาสติก”  แทนการดองด้วยฟอร์มาลิน แบบที่นักศึกษาแพทย์ได้เรียนกัน  เวลาเรียนวิชากายวิภาคศาสตร์

สิ่งที่เห็นเหมือนงานศิลปะของร่างกายมนุษย์ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้ทั้งความรู้ ความงดงามตามธรรมชาติ และ “ความปลง” ในร่างกาย ได้ไปพร้อมๆกัน

ที่สำคัญ เป็นการเปิดโอกาสให้คนทั่วไป ได้เรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์แบบ “จะๆ” เห็นกันทุกซอกทุกมุม  เห็นชัดกว่าสมัยผมเป็นนักศึกษาแพทย์ในบางแง่มุม

ที่ไม่ได้คาดคิดไว้ คือ ที่พิพิธภัณฑ์นี้ เขาชูประเด็น “การสร้างความสุขในชีวิต” วางเชื่อมกับการแสดงร่างกายมนุษย์ จัดแสดงข้อมูลและคำคมเกี่ยวกับความสุขในชีวิตไว้อย่างเป็นระบบ

แม้ข้อมูลความสุขจะไม่เรียกว่า “ใหม่ถอดด้าม” แต่ก็เป็นการจัดระบบข้อมูลที่ดี เหมาะกับการนำมาพูดคุยทบทวนกัน

ในไลฟ์ครั้งนี้  ผมจะแบ่งเนื้อหาเป็นสองส่วน ส่วนแรก เป็นความประท้ับใจจากการได้พิจารณาดูร่างกายมนุษย์จริง ที่เขาทำเป็น “พลาสติก”  ส่วนที่สอง จะเป็นการสรุปสาระสำคัญเรื่องความสุข โดยนำบางประเด็นมาขยายความคุยกัน

Facebook Live เพจหมอประเวช ตันติพิวัฒนสกุล วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลาสองทุ่ม สนใจเรียนออนไลน์หรือเข้าอบรม ดูรายละเอียดที่ www.morprawate.com